...

"வாழ்க வளமுடன்"

15 ஜூன், 2011

வெளிநாட்டுப் பிரஜை விசாப்‌திவு செய்ய‌



வெளிநாட்டுப் பிரஜைக‌ள் ந‌ம் நாட்டிற்கு எந்த‌ விசாவில் வ‌ந்தாலும் ஆறு மாத‌ங்க‌ளுக்கு மேல் த‌ங்க‌ வேண்டும் என்றால் வ‌சிக்கும் ந‌க‌ர‌த்திலுள்ள‌ Foreigner Registration Officer (FRO) விட‌ம் 180 நாட்க‌ளுக்குள் ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்து கொள்ள‌ வேண்டும்.


16 வ‌ய‌திற்குற்பட்ட‌ குழ‌ந்தைக‌ள் ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்ய‌ வேண்டாம் என்று இமிகிரேஷ‌ன் ஃபாமில் இருந்த‌தால் நாங்க‌ள் தீஷுவை ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்ய‌ வேண்டாம் என்று நினைந்திருந்தோம்.


இந்தியா வ‌ந்து 180 முடிய‌யிருந்த‌ நிலையில் சென்ற‌ வார‌ம் ஒரு நாள் என‌க்குத் தீடீரென்று உறுதிப‌டுத்திக் கொள்ள‌லாம் என்று தோன்றிய‌து. பெங்க‌ளூரில் இன்ஃபான்ட்டிரி
ரோட்டிலுள்ள‌ க‌மிஷி‌ன‌ர் ஆபிஸில் FRO உள்ளார்.


ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்ய‌ வேண்டுமா ம‌ற்றும் ச‌னிக்கிழ‌மை வேலை செய்கிறார்க‌ளா என்று கேட்க‌ போன் செய்தேன். போன் எடுக்க‌ மாட்டார்க‌ள் என்று நினைத்த‌ற்கு மாறாக‌ போனை எடுத்த‌தும் அதிர்ச்சி என‌க்கு. ச‌னி வேலை செய்கிறாக‌ள் என்றும் குழ‌ந்தைக‌ளையும் ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்ய‌ வேண்டும் என்ற‌வுட‌ன் ச‌னி அன்று தீஷுவை அழைத்துக் கொண்டு சென்றோம்.

சிவாஜி ந‌க‌ரில் அனைத்து ரோடுக‌ளும் ஒன்வேயாக‌ இருந்த‌தால் அங்கேயே அரை ம‌ணி நேர‌ம் சுற்றிச்சுற்றி வ‌ந்தோம். க‌டைசியில் க‌ண்டுபிடித்து உள்ளே நுழையும் பொழுது உள்ளே பார்க்கிங் செய்ய‌ முடியாது வெளியில் செய்து விட்டு வாருங்க‌ள் என்ற‌வுட‌ன் எங்கு செல்வ‌து என்று அய‌ர்ச்சி. இன்ஃபான்ட்டிரி ரோடில் பார்க்கிங்கா என்று நினைத்துக் கொண்டே சென்று ஒரு ஆஸ்ப‌த்திரி அருகில் பார்க் செய்து (செய்ய‌லாமா என்று தெரியாது)விட்டு வ‌ந்தார். ஆனால் ஆபிஸில் அனைவ‌ரும் ந‌ன்றாக‌ப் பேசவும், உத‌வும் செய்த‌ன‌ர்.


எல்லா டாகுமென்ட்டுக‌ளையும் ச‌ரி பார்த்து, கையெழுத்து வாங்கி, இன்னொரு க‌வுன்ட‌ரில் கொடுக்க‌ அரை ம‌ணி நேர‌மே ஆனது. அதிலும் க‌வ‌ர்மென்ட் ஆபிஸில் ல‌ஞ்ச‌ம் இல்லாம‌ல். பெங்க‌ளூரில் எந்த‌ ஆபிஸிலும் நாங்க‌ள் ல‌ஞ்ச‌ம் கொடுத்த‌தில்லை.


ரேஷ‌ன் கார்டு‌, டிரைவிங் லைச‌ன்ஸ் போன்ற‌வை ம‌துரையில் ல‌ஞ்ச‌ம் இல்லாம‌ல் முடியுமா என்று தெரியாது.ஆனால் இங்கு ஐம்ப‌து ரூபாய் (அர‌சாங்க‌ம் நிர்ண‌ய‌ம் செய்த‌து) செல‌வில் ரேஷ‌ன் கார்டு‌ வாங்கினோம். வெளிநாட்டின‌ரிட‌ம் ல‌ஞ்ச‌ம் வாங்கி ந‌ம் நாட்டு மான‌த்தை வாங்காத‌தில் எங்க‌ளுக்குச் ச‌ந்தோஷ‌ம்.

***

ரிஜிஸ்ட‌ர் செய்ய‌ தேவையான‌வை :

1. குழ‌ந்தையின் பாஸ்போர்ட் ஜெராக்ஸ் - ‍‍ 2

2. விசா ஜெராக்ஸ் ‍- 2

3. இமிகிரேஷ‌ன் ஸீலுள்ள‌ ப‌க்க‌ம் ஜெராக்ஸ் -‍ 2

4. த‌ந்தை பாஸ்போர்ட் ஜெராக்ஸ் - 2

5. தாய் பாஸ்போர்ட் ஜெராக்ஸ் - 2

6. நாம் குழ‌ந்தையின் தேவையைப் பூர்த்தி செய்யும் த‌குதியுடையவ‌ர்க‌ள் (கொடுமை) என்ப‌த‌ற்குச் சான்றாக‌ நோட்ட‌ரியிட‌ம் கையெழுத்து வாங்கிய‌ 20 ரூபாய் ப‌த்திர‌ம் ம‌ற்றும் அத‌ன் ஜெராக்ஸ்

7. விலாச‌ம் சான்று

*

க‌ர்நாட‌க‌ வ‌லைத‌ள‌ம் :

http://www.ksp.gov.in/pages/foreigner/foreigners-registration-office-fro/
http://www.ksp.gov.in/pages/foreigner/registration-procedure



***
thanks dheekshu
***




"வாழ்க வளமுடன்"

குழந்தைக்குப் பெயர் வைக்கும் போது...



உங்கள் குழந்தைக்குப் பெயர் வைப்பது எப்படி?

பெயர் வைக்கும்போது கவனிக்க வேண்டிய விசயங்கள் என்னென்ன?

பெயர் வைத்தால் மட்டும் போதுமா? அதை மெய்ண்டெய்ன் செய்வது எப்படி?!

மற்ற இடங்களில் எப்படியோ தெரியாது, தமிழ்நாட்டில் இருப்பவர்களுக்கு இது பயன்படலாம்.
(இங்கு ரெக்கார்டுகளில் என்பது ரேசன் கார்டு, லைசன்ஸ், டி.சி., பிறப்புச் சான்றிதழ், பாஸ்போர்ட் ஆகியவற்றைக் குறிக்கும்)



பெயரின் நீளம்

பெயரை முடிந்த அளவு சுருக்கமாகவும், சிறியதாகவும் வைக்கவும். அனந்தராமகோபாலகிருஷ்ணன் எனுமாறு வைத்தால், பிற்காலத்தில் படிவங்கள் நிரப்பும் போது குழந்தைகள் பெற்றோரை நினைத்துப் பார்க்கக் கூடும். (திட்டுறதுக்குத்தான்).



வார்த்தைகள்

முடிந்த வரை ஒற்றை வார்த்தையாக வைப்பது நலம்; இரண்டிற்கு மேல் செல்வது நல்லதல்ல.


முதல் பதிவு மற்றும் ஸ்பெல்லிங்

குழந்தையின் பெயர் முதன்முதலில் ஏதாவதொரு ரெக்கார்டுகளில் வரும்போது (முன்பு டி.சி. இப்போது பிறப்புச் சான்றிதழாக இருக்கும்), ஸ்பெல்லிங் மற்றும் இன்சியலை (இன்சியல் அடுத்து வருகிறது) சரி பார்த்துக் கொள்ளவும். தவறு ஏதேனும் இருந்தால் முதலிலேயே சிரமம் பார்க்காமல் திருத்திக் கொள்ளவும்.

எனக்குத் தெரிந்து, நண்பர் பிரசாத்(Prasath) என்பவரது பெயர் Presath என்று முதலில் வாங்கிய டி.சி. யில் தவறுதலாக ஏறி விட்டது. அதன்பின் அனைத்து இடங்களிலும் (லைசன்ஸ், பாஸ்போர்ட்...) அந்தப் பெயரே நிலைத்துவிட்டது.
இதுபோன்ற தவறுகள் ஆரம்பத்திலேயே திருத்தப்படுவதற்கு பெற்றோரே பொறுப்பு.



தந்தை பெயர் மற்றும் இன்சியல்

குழந்தைக்கான ரெக்கார்டுகளில் தந்தை பெயர் என்னும் இடங்களில், தந்தை பெயர் ரெக்கார்டுகளில் என்ன இருக்கிறதோ அதேபோல் இருக்க வேண்டும்.

(தந்தை பெயர் ஆனந்த கிருஷ்ணன் என ரெக்கார்டுகளில் இருக்கும் போது, குழந்தையின் ரெக்கார்டுகளில் தந்தை பெயர் எனும் இடத்தில் ஆனந்த் என இருக்கக் கூடாது)


தந்தை பெயரும் இன்சியலும் ஒத்துப் போக வேண்டும்.
இன்சியல் ஒன்றே ஒன்று இருப்பது நலம். இரண்டுக்கு மேல் இருப்பது நல்லதல்ல.

(குழந்தையின் பெயர் சேகர், தந்தை பெயர் ஆனந்த் என்றால், A.சேகர் என்பது பிரச்சனை இல்லை. தந்தை பெயர் ஆனந்த கிருஷணன் என்றால், A.K.சேகர் என்று வைக்கலாம். ஆனால், தந்தை பெயர் எனும் இடத்தில் ஆனந்த் என்றும், குழந்தை பெயர் A.K.சேகர் என்றும் இருப்பது தவறு. அதேபோல, தந்தை பெயர் G.ஆனந்த் எனும்போது, குழந்தைக்கு G.A.சேகர் என்று வைப்பது நல்லதல்ல; A.சேகர் என்பதே சிறந்தது)


அழைக்கும் பெயர்

ரெக்கார்டுகளில் ஒரு பெயரும், அழைப்பதற்கு இன்னொரு பெயரும் வைக்கும் பழக்கத்தைத் தவிர்க்கவும்.


சுப்பிரமணி என ரெக்கார்டுகளில் இருக்கும்போது, ராம்ஜி என அழைத்து, அந்த பெயரே நிலைத்துவிட்டது நண்பர் ஒருவருக்கு. இங்கு, அவர் வீட்டிலில்லாதபோது தபால் வந்தால், பக்கத்து வீடுகளில் விசாரிக்கப் படும்போது, ‘சுப்பிரமணி’ என்றால் யார் என்றே தெரியாது என சொல்லப்பட வாய்ப்பு உள்ளது.

அதேபோல, ஆனந்த கிருஷ்ணன் போன்று இரு வார்த்தை உள்ளவர்களுக்கு இதே பிரச்சனை வரலாம். குடும்பத்தார் ஆனந்த் என்றும், பிறர் கிருஷ்ணன் என்றும் அழைத்துப் பழகிவிட வாய்ப்புள்ளது. இங்கும் அதேபோல, யாரேனும் உறவினர் அவரைத் தேடி வரும்போது, பக்கத்து வீட்டுக்காரரிடம் ‘ஆனந்த் வீடு தெரியுமா?’ எனக் கேட்க, கிருஷ்ணன் என்றே தெரிந்த அவர் ‘தெரியாது’ எனக் கூற வாய்ப்புள்ளது. ஆகவே ஒரே வார்த்தையில் பெயர் வைப்பது நலம்.

(இப்போது உள்ள நடைமுறைகள் என்னவென்று தெரியவில்லை, ஆயினும் ஒரு சில கருத்துக்கள் பயன்படலாம்)

---

(எனது கேரள நண்பர்களின் ரெக்கார்டுகளைப் பார்க்கும்போது, அவர்கள் இன்சியல் பயன்படுத்தாதது தெரிந்தது. அவர்களது ரெக்கார்டுகளில் TIJU ANTONY எனுமாறே இருக்கிறது, ANTONY என்பது தந்தை பெயர், இங்கு இன்சியல் பிரச்சனை இல்லை.)

---

சில சந்தேகங்கள்....

1. கெசட்டில் பெயர் மாற்றுவது என்றால் என்ன?
2. அதைச் செய்வது எப்படி?
3. அப்போது கவனிக்க வேண்டியவை என்னென்ன?
4. பெயர், தந்தை பெயர் என வழக்கில் இருக்கும் நமக்கு, படிவங்களில் First Name, Middle Name, Last Name, Surname என்றெல்லாம் இருப்பது ஏன்?

யாரேனும் பதில் சொன்னால் நல்லது.

---

மேலும், பெயர் சம்பந்தமான இதர பிரச்சனைகள் மற்றும் மனோரீதியான பாதிப்புகளைப் பற்றி யாரேனும் தொடர்ந்து கூறினால் நலம்.



***
thanks yetho
***






"வாழ்க வளமுடன்"

பாஸ்போர்ட் இணையதளம் மூலம் விண்ணப்பிப்பதன் பயன்கள் = part - 3

*

தேவையான ஆவணங்கள்

(1) கீழ் வரும் ஆவணங்களின் இரண்டு நகல்களை, புதிய பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்காக விண்ணப்பிக்கும் பொழுது இணைக்க வேண்டும்.

•முகவரிக்கான சான்று (பின்வருவனவற்றில் ஏதாவது ஒன்றை இணைக்க வேண்டும்)

◦விண்ணப்பதாரரின் குடும்ப அட்டை
◦நன்று அறியப்பட்ட நிறுவனங்களின் வேலை அளிப்பவரிடமிருந்து பெறப்பட்ட கடிதம்
◦குடிநீர்/தொலைபேசி/மின்சார கட்டணம்
◦செயலில் உள்ள வங்கி கணக்கின் அறிக்கை
◦வருமான வரி மதிப்பீடுக்கான ஆணை
◦தேர்தல் ஆணைய அடையாள அட்டை
◦எரிவாயு இணைப்பிற்கான ரசீது
◦கணவர்/மனைவியின் பாஸ்போர்ட் நகல்
◦சட்டப்படி வயதுக்கு முதிராதவராக இருக்கும் பொழுது பெற்றோரின் பாஸ்போர்ட் நகல்.

குறிப்பு: விண்ணப்பதாரர் எவராவது குடும்ப அட்டையை மட்டும் முகவரிச் சான்றாக சமர்பிக்கும் பொழுது, மேற்கூறிய வகையிலிருந்து ஒரு சான்றை முகவரிச் சான்றாக இணைக்க வேண்டும்.

◦பிறந்த தேதிக்கான சான்று ( பின் வருவனவற்றியிலிருந்து ஒன்று இணைக்க வேண்டும்)

■பிறப்பு & இறப்பு பதிவிற்கான மாவட்ட அலுவலகத்தின் பதிவாளர் அல்லது நகராட்சி ஆணையாளரால் வழங்கப்படும் பிறப்பு சான்றிதல்.

■விண்ணப்பதாரர் கடைசியாக படித்த பள்ளியிலிருந்து பெறப்படும் பிறந்த தேதிக்கான சான்று அல்லது ஏதாவாது மற்ற அங்கீகாரம் பெற்ற கல்வி நிறுவனத்திலிருந்து பெறப்பட்ட சான்று அல்லது விண்ணப்பதாரர்கள் மாஜிஸ்டிரேட்/நோட்டரி முன் பிரமாணம் செய்து, அவர்களால் கூறப்படும் பிறந்த தேதி/இடம் இணைப்பு ’அ’ வின் முன்மாதிரியின் படி இருத்தல் வேண்டும்.
குறிப்பு: விண்ணப்பதாரர் 26.01.89 அன்றைக்கு பிறந்த அல்லது அதற்குப் பிறகு பிறந்தவராக இருந்தால் மட்டும் நகராட்சி ஆணையாளரால் அல்லது பிறப்பு & இறப்பு பதிவாளர் அலுவலகத்தில் கொடுக்கும் பிறப்பு/இறப்பு சான்றிதல் ஏற்கதக்கதாகும்.

சட்டப்படி வயதுக்கு முதிராதவர் பாஸ்போர்ட்-க்காக விண்ணப்பிக்கும்பொழுது தேவைப்படும் ஆவணங்கள்

◦இணைப்பு-எச்-ன் படி சட்டப்படி வயதுக்கு முதிராதவரைப் பற்றி விண்ணப்பத்தில் குறிப்பிட்டிருப்பதை ஒப்புதல் உறுதியளிக்கும் (பெற்றோர்கள் இருவரால் கையெழுத்து இடப்பட்டு), இணைப்பு-“சி” (திருமணத்தின் மூலமாக பிறந்த குழந்தையின் பெற்றோரில் ஒருவர்/முறையாக விவாகரத்து பெறாமல் பிரிந்திருக்கும் பெற்றோரில் ஒருவர்), இணைப்பு-“ஜி” (பெற்றோர் ஒருவரால் அல்லது சட்டப்படி பாதுகாவலரால் பாஸ்போர்ட்-க்காக விண்ணப்பத்திருக்கும் பொழுது), இணைப்பு-“ஐ” (சட்டப்படி வயதுக்கு வராத 15 – 18 வயதிற்கு இடைப்பட்டவர் 10 வருடங்கள் முழுவதுமாக செல்லதக்கத்தான பாஸ்போர்ட்-டிற்காக விண்ணப்பிக்கும் பொழுது அல்லது (சட்டப்படி வயதுக்கு வராத தங்களுடைய குழந்தையின் பாஸ்போர்ட்-டிற்காக விண்ணப்பிக்கும் பொழுது பெற்றோரில் யாரேனும் ஒருவர் செல்லத்தக்கதான இந்திய பாஸ்போர்ட்-ஐ கொண்டிருக்கவில்லை என்றால்), இவ்வாறாக எதுவாக இருந்தாலும்
◦பெற்றோர் இருவரின் பாஸ்போர்ட்-டின் நகலை மெய்மையாக்கப்பட்டு, ஏதாவது இருப்பின்,
◦பெற்றோரின் உண்மையான பாஸ்போர்ட்டை சரி பார்க்கும்பொழுது கண்டிப்பாக காட்டவேண்டும்.
◦பெற்றோரில் ஒருவர் வெளிநாட்டு வாழ்பவராக இருந்தால், இந்திய தூதரகத்தால் உண்மையென உறுதியளிக்கும் பிரமான எழுத்து வடிவ வாக்குமூலத்தோடு இந்தியாவில் வசிக்கும் பெற்றோரின் வாக்குமூலத்தையும் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.


***


தட்கால் திட்டத்தின் கீழ் பாஸ்போர்ட்-ஐ பெற எவ்வாறு விண்ணப்பிக்க வேண்டும்

பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்பப்படிவத்துடன், தட்கால் கட்டணம் மற்றும் உண்மையென சான்றளிக்கும் விதமான முன்மாதிரியான இணைப்பு “எப்” பொதுவான வாக்குமூலமாக இணைப்பு “ஐ” சமர்ப்பிக்கவேண்டும்.

•உண்மையென சான்று அளித்த அலுவலரிடமிருந்து பெறப்பட்டவை உறுதியளிக்கும் சான்று தானா என்பதை உறுதியளிக்கும் விதமாக எழுத்து மூலம் சரிபார்க்கும் உரிமையை பாஸ்போர்ட் வழங்கும் அதிகாரி அதற்கான உரிமையை தக்கவைத்துள்ளார்.

•வரிசைகிரமம் இல்லா பாஸ்போர்ட் வழங்குவதற்கு அவசர தேவைக்கான சான்று தேவையில்லை.

•தட்கால் திட்டத்தின் கீழ் வழங்கும் அனைத்து பாஸ்போர்ட்களைச் சார்ந்த காவல்துறையின் சரிப்பார்க்கும் பணி பாஸ்போர்ட் வழங்கிய பின் இருக்கும் கீழே சொல்லப்பட்ட பட்டியலிலிருந்து மூன்று ஆவணங்களை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் தட்கால் திட்டத்தின் கீழ் பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்கு விண்ணப்பதார்ர் பெறமுடியும். மூன்று ஆவணங்களில் ஒன்று புகைப்படைத்துடன் கூடிய அடையாள அட்டையாக இருக்க வேண்டும் அதோடு ( இணைப்பு “ஐ”) நிலையான எழுத்து வடிவ வாக்குமூலத்தை பத்திர பதிவு முத்திரைத் தாள்களில் நோட்டரியால் மெய்யானது என உறுதியளிக்க வேண்டும்.

கீழ் வரும் ஆவணங்களின் பட்டியலிலிருந்து, பாஸ்போர்ட்-க்காக மூன்றை கண்டிப்பாக சமர்ப்பிக்க வேண்டும்

a.வாக்காளர் அடையாள அட்டை(எபிக்)

b.மத்திய/மாநில அரசுகளால் வழங்கப்பட்ட பணிக்கான புகைப்பட அடையாள அட்டை, பொது நிறுவனங்கள், உள்ளூர் அமைப்புகள் அல்லது பொது வரையறை நிறுவனங்கள்

c.தாழ்த்தப்பட்ட(எஸ்சி)/பழங்குடியினர் (எஸ்டி)/மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்டோர் (ஓபிசி) சான்றிதழ்கள்

d.சுதந்திர போராட்ட வீரருக்கான அடையாள அட்டைகள்

e.ஆயுதத்திற்கான உரிமங்கள்

f.சொத்து ஆவணங்களான பட்டா, பதிவுசெய்யப்பட்ட ஒப்பந்தபத்திரங்கள் இன்னும் பிற.

g.குடும்ப அட்டைகள்

h.ஓய்வூதிய ஆவணங்களான முன்னாள் இராணுவ வீரரின் ஓய்வூதிய புத்தகம்/ ஓய்வூதியம் செலுத்துவதற்கான ஆணை, முன்னாள் இராணுவ வீரரின் விதவை/சார்ந்தவர்கள் சான்றிதழ்கள், முதியோர் ஓய்வூதிய ஆணை, விதவை ஓய்வூதிய ஆணை

i.இரயில்வே அடையாள அட்டைகள்

j.வருமான வரி அடையாள (பான்) அட்டைகள்

k.வங்கி/கிசான்/அஞ்சல் அலுவலக புத்தகம்

l.அங்கீகரிக்கப்பட்ட கல்வி நிலையங்களால் வழங்கப்பட்ட மாணவர்களுக்கான புகைப்பட அடையாள அட்டைகள்

m.ஓட்டுனர் உரிமம்

n.ஆர்பீடி சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட பிறப்பு சான்றிதழ்கள்

o.எரிவாயு இணைப்பிற்கான ரசீது


***


பாஸ்போர்ட்-க்காக ஆப் லைனில் எவ்வாறு விண்ணப்பிப்பது

தேவைப்படும் விண்ணப்பப்படிவம் மற்றும் படிவ அமைப்பினை இணையதளத்திலிருந்து பதிவிறக்கம் செய்து பூர்த்தி செய்யவேண்டும்,

•பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்பம், கட்டணம் மற்றும் தேவைப்படும் ஆவணங்களை சமர்ப்பிப்பதற்கு

◦பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்தின் வாடிக்கையாளர் சேவை மேடை
◦விரைவு அஞ்சல் மையங்கள்
◦மாவட்ட பாஸ்போர்ட் தனியறைகள்
◦பாஸ்போர்ட் பெறும் மையங்கள்

http://passport.gov.in/cpv/column_guidelines.htm

***

விண்ணப்ப படிவத்தை பூர்த்தி செய்வதற்கான வரிசையான செயல்முறைகள்



பாஸ்போர்ட்-க்காக பயன்படுத்தப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தின் பட்டியல்விண்ணப்ப படிவம் எண்-1


http://passport.gov.in/cpv/ppapp1.pdf


புதிய/மறுமுறை வழங்கல்/தொலைத்துவிடுதல்/சேதமடையும் பாஸ்போர்ட்-க்கான வேறொன்று/பெயர்/தோற்றம் மாற்றம் / பக்கங்கள் முடிவடைதல் போன்றவைக்காக இது பயன்படுத்தப்படுகிறது. சட்டப்படி வயதுக்கு முதிராதவர்களுக்கான பாஸ்போர்ட்-க்காக இதே விண்ணப்ப படிவம் பயன்படுத்தப்படுகிறது

*

விண்ணப்ப படிவம் எண்-2


http://passport.gov.in/cpv/miscell.pdf

காவல் அனுமதி சான்றிதழுக்காக விண்ணப்பித்தல், ஈசிஆர் முத்திரை நீக்குவதற்கு, கணவன் அல்லது மனைவியின் பெயர் சேர்ப்பதற்கு மற்றும் முகவரி மாற்றத்திற்கு இதையே விண்ணப்பமாக பயன்படுத்தலாம். குறைவான காலத்திற்கு செல்லத்தக்க பாஸ்போர்ட்டை, முழு காலத்திற்கும் செல்லத்தக்கதாக புதுப்பிப்பதற்க்கும் இந்த படிவமே பயன்படுத்தப்படுகிறது.

*

தனிப்பட்டவரின் விவரங்களுக்கான படிவம் (பிபி பாரம்)

காவல்துறை சரிப்பார்த்து தகவல் அளிப்பதற்காக இது பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது விண்ணப்ப படிவம் எண்-1 – ன் ஒரு பகுதியாகும். கடந்த ஒரு வருடத்தில் விண்ணப்பதாரர் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட இடத்தில் குடியிருந்தவராக இருந்திருக்கும் பட்சத்தில், பிபி படிவத்தின் கூடுதலான ஒன்றை ஓவ்வொரு முகவரி/இடத்திற்காக பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும்.



***


எழுத்துவடிவ வாக்குமூல வடிவமைப்பு


எழுத்தறிவில்லாத விண்ணப்பதாரர்களால் சமர்ப்பிக்கப்படவேண்டிய பிறந்த தேதிக்கான எழுத்துவடிவ வாக்குமூலம் (இணைப்பு “எ”)

அடையாள சான்றிதல் ( இணைப்பு “பி” )

பெற்றோரில் எவராவது ஒருவர் ( தனியாக பிரிந்திருந்து ஆனால் முறையான விவாகரத்து பெறாமல் அவர்கள் இருப்பது ) சட்டப்படி வயது முதிராத சிறியவர்களின் பாஸ்போர்ட்-க்காக எழுத்துவடிவ வாக்குமூலம் தருவதற்கு (இணைப்பு “சி”)

திருமணத்திற்குப் பிறகு பெயர் மாற்றத்திற்காக பெண் வின்னப்பதாரரின் எழுத்துவடிவ வாக்குமூலம் (இணைப்பு “டீ”)

பெயர்/உரிமைப் பத்திரம்/எழுத்து வடிவ வாக்குறுதி வாக்குமூலத்தில் மாற்றம் செய்வதற்கான (இணைப்பு “ஈ”)

தட்கால் பாஸ்போர்ட்-க்கான சரிப்பார்க்கும் சான்றிதழ் (இணைப்பு “எப்”)

சட்டப்படி வயதுக்கு வராதவரின் பாஸ்போர்ட்-க்காக பெற்றோர் / பாதுகாவலரின் உறுதிமொழி ( பெற்றோரில் எவராவது ஒருவர் ஒப்புதல் அளிக்காமல் இருக்கும் பட்சத்தில் ) (இணைப்பு “ஜி” )

சட்டப்படி வயதுக்கு வராதவரின் பாஸ்போர்ட்-க்காக பெற்றோர் / பாதுகாவலரின் உறுதிமொழி (இணைப்பு “எச்”)

பொதுவான எழுத்து வடிவ வாக்குமூலம் (இணைப்பு “ஐ”)

சான்றிதழ் சரிப்பார்த்தலுக்கான முன்மாதிரி இணைப்பு “ஜெ”

அனுமதிக் கடிதம்

பாஸ்போர்ட் விண்ணப்பத்தைப் பற்றி மேலும் அறிந்துக் கொள்ள தயவுச் செய்து passport.nic.in என்ற இணைய தளத்திற்கு செல்லுங்கள்


***
thanks indg.in
***



"வாழ்க வளமுடன்"

பாஸ்போர்ட் இணையதளம் மூலம் விண்ணப்பிப்பதன் பயன்கள் = part - 2

*

இணையதளம் மூலம் பாஸ்போர்ட் பெற விண்ணப்பிப்பதற்கான செயல்முறைகள்

எனும் பாஸ்போர்ட் இணையத்தளத்தின் மூலமாக வட்டார பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்தில் உங்களுடைய விண்ணப்பத்தை பதிவு செய்துக்கொள்ளலாம். -passport.gov.in ,

•பதிவு செய்தப்பிறகு, உங்கள் விண்ணப்ப படிவத்தை திறக்க / சேமிக்க கணினி உங்களை கேட்கும்.

•திறந்த/சேமித்த பிறகு, தயவு செய்து விண்ணப்ப படிவத்தை பிரிண்ட் எடுக்கவும்.

•ஏதாவது காரணமாக உங்களுடைய விண்ணப்ப படிவம் பிரிண்ட் செய்ய இயலாமல் போனால், விண்ணப்பப்படிவத்தின் எண்ணை நீங்கள் கண்டிப்பாக குறித்துக் கொள்ளுங்கள். இந்த விண்ணப்ப படிவ எண் மற்றும் பிறந்த தேதியின் உதவியைக் கொண்டு பின்னால் நீங்கள் விண்ணப்பப்படிவத்தை மறுமுறை பிரிண்ட் எடுக்க முடியும்.

•நீங்கள் விண்ணப்ப படிவத்தை சேமித்து வைத்திருந்தால், மேலும் நீங்கள் பிரிண்ட் எடுக்க முடியும்.

•விண்ணப்பப்படிவத்தில் உங்கள் கையால் மட்டுமே நிரப்ப வேண்டியிருக்கும் நிரல்களும் இருக்கும்.

•பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்பப்படிவம் அதற்கு ஆதரவான ஆவணங்களான பிறப்பு சான்றிதழ் மற்றும் கட்டணத்தோடு பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்திற்கு திட்டமிட்ட சந்திப்பிற்கான தேதி மற்றும் நேரத்திற்கு நீங்கள் சென்று சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.

•பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்தில் ஆன்லைன் கணினி திட்டமிட்ட தேதி மற்றும் சந்திப்பிற்கான நேரத்தை உங்களுக்கு தெரிவிக்கும், இதுவும் விண்ணப்ப படிவத்தில் பிரிண்ட் ஆகியிருக்கும்.

•தயவு செய்து பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்தை திட்டமிட்ட தேதி மற்றும் நேரத்திற்கு அடையுங்கள். வட்டார பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்திற்கு கிட்டத்தட்ட 15 நிமிடங்களுக்கு முன்பாகவே கண்டிப்பாக வரவேண்டும் மற்றும் அதற்கென இருக்கும் வாடிக்கையாளர் சேவை முகப்பிடத்தை அணுக வேண்டும்.

•ஆன்லைன் விண்ணப்பதாரர்கள் தங்களுடைய விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்க டோக்கன் எண் வாங்கவேண்டிய அவசியமில்லை. நீண்ட வரிசையில் நீங்கள் நின்று காத்திருக்க வேண்டியதில்லை.


***


பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்க்கான கட்டணம்

விண்ணப்பப்படிவத்தோடு விண்ணப்ப கட்டணத்தை ரொக்கமாகவோ அல்லது காசோலையாகவோ அதற்குரிய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி பெயரில் செலுத்தவேண்டும்.

காசோலையாக இருந்தால், விண்ணப்பதாரரின் முழுப்பெயர் மற்றும் விண்ணப்ப எண்ணை காசோலையின் பின்புறம் எழுத வேண்டும். காசோலை கொடுக்கும் வங்கியின் குறியீடு எண், காசோலை எண் மற்றும் காசோலை வங்கியிலிருந்து பெறப்பட்ட தேதி ஆகியவைகள் குறிப்பிட வேண்டும். விண்ணப்ப படிவத்தில் இருக்கும் அதற்குண்டான பெட்டிகளில் செலுத்தும் கட்டணம் குறிப்பிடவேண்டும்.

1. 10 வருட கால அவகாசம் கொண்ட ( 36 பக்கங்கள் ) புதிய பாஸ்போர்ட்( 10 வருட முழுவதும் செல்லத்தக்க பாஸ்போர்ட்-ஐ வாங்க விரும்புபவர்கள், 15 வருடங்கள் முதல் 18 வருடங்களுக்கு இடைப்பட்ட வயதைக்கொண்ட சட்டப்படி வயது முதிராதவர்கள் )

கட்டணங்கள் -Rs 1,000/-



2. 10 வருட செல்லத்தக்க புதிய பாஸ்போர்ட் ( 60 பக்கங்கள்)

கட்டணங்கள் - Rs. 1,500/-



3. சட்டப்படி வயதுக்கு முதிராதவர்களுக்கான 5 வருடங்கள் செல்லத்தக்க புதிய பாஸ்போர்ட் அல்லது சட்டப்படி வயது முதிராதவர்கள் 18 வயது அடையும் வரை, இதில் எது முந்துகிறது அது வரை

கட்டணங்கள் - Rs 600/-



4. பாஸ்போர்ட் தொலைந்துவிடுதல், சேதமடைதல் அல்லது திருடப்பட்ட நிலையில் ( 36 பக்கங்களைக் கொண்டுள்ள ) பாஸ்போர்ட் நகல்

கட்டணங்கள் Rs. 2500/-




5. பாஸ்போர்ட் தொலைத்துவிடுதல், சேதமடைதல் அல்லது திருடப்பட்ட நிலையில் ( 60 பக்கங்களைக் கொண்டுள்ள ) பாஸ்போர்ட் நகல்

கட்டணங்கள் - Rs. 3000/-


6. காவல் அனுமதிக்கான சான்று / ஈசிஎன்ஆர் / கூடுதலான மேற்குறிப்புகள்

கட்டணங்கள் - Rs.300/-



7. முகவரி மாற்றம், பெயர்,பிறந்த தேதி,பிறந்த இடம்,தோற்றம்,கணவன் அல்லது மனைவியின் பெயர், பெற்றோர்களின் பெயர்/சட்டப்படியான பாதுகாவலர் ஆகியவைகளில் மாற்றம் ஏற்படும்பொழுது

கட்டணங்கள் - Rs.1000/- [Fresh passport booklet will be



***


தட்கால் பங்கீட்டளவின் கீழ் பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்கான கட்டணம்

பயன்படத்தக்க பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு கூடுதலாக தட்கால் கட்டணம் இருக்கிறது, இதை ரொக்கமாகவோ அல்லது வட்டாரத்தை சார்ந்த பாஸ்போர்ட் அதிகாரி என்ற பெயரில் காசோலையாகவோ செலுத்தக்கூடியதாகும். தட்கால் பாஸ்போர்ட்-க்கான கூடுதலான கட்டணம் சுழற்சிக்கு அப்பால் பின்வருமாறு இருக்கும்.


புதிய பாஸ்போர்ட்-க்காக


1. விண்ணப்பித்த தேதியிலிருந்து 1-7 நாட்களுக்குள் - ரூபாய் 1500/- பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு கூடுதலாக ரூபாய் 1000/-



2. விண்ணப்பித்த தேதியிலிருந்து 8-14 நாட்களுக்குள் - ரூபாய் 1000/- பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு கூடுதலாக ரூபாய் 1000/-


***


வேறொரு பாஸ்போர்ட் பெற ( பாஸ்போர்ட் தொலைத்துவிடுதல்/சேதமடைதலுக்கு பதிலாக )


1. விண்ணப்பித்த தேதியிலிருந்து 1-7 நாட்களுக்குள் - ரூபாய் 2500/- நகல் பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு, கூடுதலாக ரூபாய் 2500/-



2. விண்ணப்பித்த தேதியிலிருந்து 8-14 நாட்களுக்குள் - ரூபாய் 1500/- நகல் பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு, கூடுதலாக ரூபாய் 1500/-


***


10 வருடங்கள் செல்லத்தக்கத்தான கால அவகாசம் முடிந்தப் பின்னர் மறுமுறை பெறுவதற்கு


1. விண்ணப்பித்த தேதியிலிருந்து 3 வேலைநாட்களுக்குள் - ரூபாய் 1000/- பாஸ்போர்ட் கட்டணத்திற்கு, கூடுதலாக ரூபாய் 1500/-



பாஸ்போர்ட்-க்காக ஆன்லைன் மூலமாக விண்ணப்பிக்க இங்கு கிளிக் செய்யவும்

http://www.indg.in/e-governance/%20https://passport.gov.in/pms/Information.jsp


***

"வாழ்க வளமுடன்"

பாஸ்போர்ட் இணையதளம் மூலம் விண்ணப்பிப்பதன் பயன்கள் = part - 1



இணையதளம் மூலம் விண்ணப்பிபதால் என்ன பயன்கள்

விண்ணப்பதாரர்கள் வட்டார பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்திலுள்ள அதற்குரிய அலுவலரிடம் சமர்ப்பிக்கவேண்டியதற்கான திட்டமிட்ட தேதி, நேரம், தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் கட்டணம் ஆகியவைகளை பெறமுடியும்

•நீண்ட வரிசையில் நிற்க வேண்டிய தேவையில்லை


*


பாஸ்போர்ட் பெற ஆன்லைன் விண்ணப்பம் மூலமாக யார் விண்ணப்பிக்க முடியும்

எவரொருவர் பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்கு தகுதியானவராக இருக்கிறாரோ அவர் இணையதளம் மூலம் விண்ணப்பிக்க தகுதியானவர் ஆவார்.

•பாஸ்போர்ட் அலுவலகங்கள் அமைந்திருக்கும் அதிகார எல்லையின் கீழ் குடியிருப்பவர்கள் மட்டுமே இந்த இணையத்தளம் மூலம் விண்ணப்பிக்க தகுதியானவர்கள் ஆவார்கள்.

•தற்பொழுது, இணையதளம் மூலம் பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்கான வசதி விண்ணப்பங்கள் இந்த நகரங்களில் மட்டும் உள்ளது

அஹ்மதாபாத்
அம்ரிட்சர்
பெங்களுரு

பரேய்ல்லி
போபால்
புவனேஸ்வர்

சண்டிகார்
சென்னை
கொச்சின்

கோயமுத்தூர்
டெஹ்ராடூன்
டெல்லி

காஜியாபாத்
கோவா
குவஹாத்தி

ஹைதராபாத்
ஜெய்ப்பூர்
ஜலந்தர்

ஜம்மு
கொல்கத்தா
கோழிகோடு

லக்னோ
மதுரை
மலப்புரம்

மும்பை
நாக்பூர்
பாட்னா

பூனே
ராய்பூர்
ராஞ்சி

சிம்லா
ஸ்ரீநகர்
சூரத்

தானே
திருச்சி
திருவனந்தபுரம்

விசாகபட்டினம்

*


இணையதளம் மூலம் பாஸ்போர்ட் பெற எப்பொழுது விண்ணப்பிக்க வேண்டும்

புதிய பாஸ்போர்ட் வழங்குவதற்கு (இதற்கு முன் உங்களுக்கு பாஸ்போர்ட் இல்லாதபட்சத்தில்)

•மறுமுறை பாஸ்போர்ட் வழங்குவதற்கு (10 வருட கால அவகாசம் உள்ள பாஸ்போர்ட் முடிந்தபின்பு அல்லது பாஸ்போர்ட் முடிவதற்கு 12 மாத கால அவசாகம் இருக்கும்பொழுது),

•பாஸ்போர்ட்-ன் நகல் வழங்குவதற்கு (தற்பொழுது இருக்கும் உங்களுடைய பாஸ்போர்ட் தொலைந்து விட்டால் அல்லது சேதமடைந்து விட்டால் )


*


பாஸ்போர்ட்-க்கான தேவைகள் என்ன

இருப்பிடச் சான்று

•பிறந்த தேதிக்கான சான்று

•தேவையான கட்டணம் ( ரொக்கமாக அல்லது காசோலையாக)

•பாஸ்போர்ட் அளவு கொண்ட வண்ணப் புகைப்படம்


***


"வாழ்க வளமுடன்"

இந்த வலைப்பதிவில் தேடு

தமிழில் எழுத உதவும் தூண்டில்

வானம் வசப்படும்

" முன்னேறு நண்பா முன்னேறு. நீ ஒவ்வொரு அடியும் ( கால் தடம் ) முன்னே எடுத்து வைக்கும் போது வெற்றி உன் வசப்படும் "